Giảm rác thải nhựa trong học đường
Thời gian qua, các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa đang được đông đảo người dân quan tâm và hưởng ứng. Ngay cả trong trường học, ngoài việc giáo dục kiến thức, thầy cô giáo còn chú tâm vào việc định hướng cho các em học sinh (HS) biết yêu môi trường bằng những việc làm thiết thực. Cụ thể hóa đó là dạy HS nói không với tất cả ni-lông và rác thải nhựa tại trường học.
Bộ sách độc đáo của em Bảo Châu trường Tiểu học Lê Lai. |
Bắt đầu từ năm học 2019 - 2020, nhiều trường học trên địa bàn TP Đà Nẵng đã gửi đi thông điệp "Nói không với ni-lông và giảm rác thải nhựa một lần" đến các bậc phụ huynh. Việc làm cụ thể trước mắt đó là hạn chế bọc vở bằng ni-lông. Trường tiểu học Lê Lai (Q. Hải Châu, Đà Nẵng) là ngôi trường tích cực vận động 100% HS không sử dụng bọc vở ni-lông. "Trong ngày kiểm tra sách vở đầu năm, có một số học sinh vẫn còn sử dụng vở bọc ni-lông, vì phụ huynh không nắm được thông báo của nhà trường. Sau khi được các giáo viên chủ nhiệm thông báo lại, đến ngày chính thức nhập học, toàn trường đều hưởng ứng rất tốt ý tưởng này", cô Phương - Tổng phụ trách trường Tiểu học Lê Lai cho biết.
Không chỉ bọc bằng giấy màu đơn thuần, nhiều HS có những bộ sách, vở rất độc đáo, sáng tạo chào đón năm học mới. Em Nguyễn Lê Bảo Châu (học lớp 2/4, Trường Tiểu học Lê Lai) gây chú ý bởi bộ sách, vở rất "chất". Bộ sách, vở được bọc bằng tờ giấy trắng khổ A3. Để tăng thêm sinh động, cô bé đã cùng bố mẹ trang trí thêm những hình vẽ ngộ nghĩnh tượng trưng cho bìa sách từng môn học và mặc sức tô các màu sắc mà mình thích. Bảo Châu cho biết, bộ sách vở của mình mất 3 ngày mới làm xong. Ngoài Bảo Châu, còn nhiều kiểu bao vở bằng giấy cho con được phụ huynh thiết kế rất đặc biệt khi in hình của con vào bảng tên, in logo tên các bộ môn học vào giấy trắng rồi bọc lại.
Cô Trần Thị Tường Vi - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Lai cho hay, nhà trường đã có ý tưởng về việc không sử dụng rác thải nhựa và chung tay bảo vệ môi trường từ năm học trước. Khi triển khai, thời gian đầu cũng có các bậc phụ huynh chưa chú ý vào việc làm của nhà trường. Sau khi trao đổi về những mặt tích cực, mong muốn giáo dục cho các em HS thêm yêu môi trường sống của mình thì hầu hết cha mẹ đều ủng hộ. Năm học này, trường tích cực xây dựng kế hoạch đối với bọc sách, vở ni-lon để hướng đến giáo dục ý thức cho HS. "Thay vì bọc vở ni-lon, các bé có thể thay bằng bìa họa báo, bìa lịch, bọc vở bằng giấy để bọc hoặc để nguyên bìa nếu bìa đủ cứng. Khi các em cầm trên tay các loại bao vở như vậy thì các em sẽ ý thức trong việc hạn chế rác thải", cô Tường Vi chia sẻ.
Khu trưng bày các sản phẩm tái chế của học sinh trường Tiểu học Hai Bà Trưng. |
Hưởng ứng ý tưởng này, Trường Tiểu học Hai Bà Trưng (Q. Sơn Trà, Đà Nẵng) trong năm học này các HS đồng loạt "mặc" áo mới cho các quyển sách, quyển vở của mình bằng các loại giấy. Anh Đào Đặng Công Trung - một phụ huynh cho biết rất ủng hộ ý tưởng của nhà trường, anh chia sẻ: "Tôi cũng là một người luôn định hướng cho con mình biết bảo vệ môi trường, biết yêu thiên nhiên. Cũng chính vì vậy, khi nhà trường triển khai thay thế bọc vở ni-lon, tôi sẵn sàng thực hiện giải pháp đổi mới này của trường. Qua đây cũng mong các bậc phụ huynh đồng hành với các thầy cô trong những ý tưởng vì môi trường".
Không chỉ thực hiện giảm thiểu ni-lon trong năm học này, tại Trường Tiểu học Hai Bà Trưng còn có một khu trưng bày các sản phẩm tái chế từ nhựa do chính tay HS thực hiện. Những ngôi nhà, lồng đèn, giỏ hoa được làm từ ống hút, các con vật như rùa, công... được làm từ hộp sữa, chiếc thìa bằng nhựa. Nhiều sản phẩm không chỉ để trưng bày mà các em còn sáng tạo thành đồ vật có thể sử dụng được ngay tại nhà của mình. Cô Lê Thị Em - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hai Bà Trưng chia sẻ: "Nhà trường ưu tiên dành một không gian tại thư viện để trưng bày các sản phẩm tái chế của các em học sinh. Mỗi kỳ học sẽ có những giải thưởng nho nhỏ khuyến khích khả năng sáng tạo, qua đó hướng học sinh giảm thiểu rác thải nhựa bằng việc tái chế thành những vật dụng hữu ích. Đối với việc triển khai thay thế bao vở ni-lon, trong năm học này nhà trường sẽ thông qua ý tưởng nhằm thay đổi nhận thức của học sinh".
Thiết nghĩ, không cần làm những điều lớn lao, mỗi chúng ta chỉ cần thay đổi những thói quen rất nhỏ trong đời sống hàng ngày cũng có thể góp phần bảo vệ môi trường.
DIỆU HUYỀN